8 วิธีขับขี่ รถจักรยานยนต์ให้ปลอดภัย

8 วิธีขับขี่ รถจักรยานยนต์ให้ปลอดภัย

8 วิธีขับขี่ รถจักรยานยนต์ให้ปลอดภัย

1. เรียนรู้และฝึกฝนทักษะในการขับขี่อย่างปลอดภัย อุบัติเหตุหลายครั้งเกิดจากผู้ขับขี่ไม่ได้ผ่านการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัย อาจจะเรียนเองหรือมีเพื่อนสอนให้ ดังนั้นในชีวิตประจำวันผู้ขับขี่จะต้องฝึกการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการขับขี่ปลอดภัยอยู่เสมอ และต้องมีสติไม่ประมาททุกครั้งที่ที่ขับรถ

2. ตรวจสภาพความพร้อมของรถก่อนการเดินทาง ตรวจสอบระบบเบรก ระบบไฟส่องสว่าง สภาพยาง ระบบไฟ และอุปกรณ์อื่นๆ ควรอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ หากอุปกรณ์ใดไม่น่าไว้ใจให้รีบเปลี่ยนทันที

3. ปฏิบัติตามกฏจราจร เช่นไม่ขับรถเร็ว อย่าขับรถย้อนศร อย่าขึ้นทางเท้า ไม่แทรกรถในช่องทางแคบๆหรือช่องว่างระหว่างรถยนต์โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

4. เมาไม่ขับ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ และพักผ่อนให้เพียงพอ หากผู้ขับขี่มีสภาพไม่พร้อม ไม่ควรขับขี่เด็ดขาด

5. ไม่ควรขับแซง เปลี่ยนเลนกะทันหัน หรือตัดหน้ากระชั้นชิดควรให้สัญญาณไฟล่วงหน้าทุกครั้งที่จะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนส์ เมื่อเห็นว่าปลอดภัยต่อเปลี่ยนทิศทางของรถ

6. หลีกเลี่ยงการขับขี่เข้าใกล้รถบรรทุกขนาดใหญ่ หรือเข้าไปอยู่ในจุดบอดทุกกรณีได้แก่ บริเวณด้านขวา และด้านหน้า เพราะความสูงใหญ่ของตัวรถ ทำให้มองไม่เห็นรถเล็กด้านหน้า ด้านหลังของรถบรรทุก เนื่องจากกระจกมองหลังจะไม่สามารถเห็นด้านหลังของรถได้และด้านซ้ายของรถบรรทุกที่มีทัศนะวิสัยแคบย่อมมีโอกาสเสี่ยงอันตราย

7. สวมหมวกกันน็อกทุกครั้ง ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายต้องสวมหมวกกันน็อกที่มีเครื่องหมายรับรองจาก มอก. และใส่สายรัดคางให้แน่นพอดีในขณะขับขี่ และควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้า ถุงเท้า รองเท้า ที่รัดกุมเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังถลอกหรือเป็นแผลรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

8. ห้ามดัดแปลงสภาพรถ ล้อและยาง กระจกมองข้าง ท่อไอเสีย ควรเป็นไปตามมาตรฐานโรงงานผลิต ไม่ควรดัดแปลงหือถอดชิ้นส่วนใดออก





บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ